Mục lục
Hệ thống đánh lửa ô tô vô cùng quan trọng trong khối động cơ của ô tô. Từ trước đến nay, các nhà thiết kế luôn tìm cách cải tiến và nâng cấp hệ thống đánh lửa trên ô tô nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất của động cơ. Để hiểu cụ thể và rõ ràng hơn về hệ thống đánh lửa này, hãy cùng MUAACQUY.VN lướt qua bài viết này nhé!
Để xe thực hiện chức năng tốt nhất, hệ thống đánh lửa phải được phối hợp với các hệ thống khác. Vậy hệ thống đánh lửa ô tô là gì?
Hệ thống đánh lửa ô tô thực hiện hai nhiệm vụ chính:
Sơ đồ hệ thống đánh lửa trên ô tô gồm mạch thứ cấp và mạch sơ cấp. Mạch sơ cấp sẽ cung cấp tín hiệu cho bộ đánh lửa và lấy điện từ pin. Cuộn đánh lửa của mạch sơ cấp là máy biến áp. Nó chuyển đổi dòng điện của pin từ điện áp thấp sang điện áp cao. Khi đó nguồn cao áp được mạch thứ cấp nhận từ bộ đánh lửa và truyền đến bugi qua mạch lọc cao áp.
Sơ đồ của hệ thống đánh lửa
Trước đây, hệ thống đánh lửa trên ô tô rất đơn giản, điều khiển bằng tuốc nơ vít. Tuy nhiên, ngày nay hệ thống này hiện đại hơn và có nhiều tính năng vượt trội. Nhờ đó, các thiết bị này phục vụ người dùng ngày một tốt hơn.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa trên ô tô khá phức tạp, như hình dưới đây:
Ngày nay, mặc dù cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang trên đà phát triển nhưng nhiều thiết bị công nghệ không ngừng cải tiến, trong đó có hệ thống đánh lửa ô tô. Ô tô thường được trang bị một trong các hệ thống đánh lửa sau: hệ thống đánh lửa tiếp xúc, hệ thống đánh lửa lập trình với bộ phân phối điện, hệ thống đánh lửa bán dẫn.
Hệ thống đánh lửa tiếp xúc, còn được gọi là hệ thống đánh lửa đầu vít, là hệ thống đánh lửa sớm nhất được sử dụng trên ô tô. Cấu tạo của hệ thống sơ cấp khá đơn giản gồm: khóa điện, acquy, điện trở phụ, chấn lưu cao áp, cuộn sơ cấp, cuộn thứ cấp, cam cách ly, tiếp điểm, tụ điện, bugi, roto.
Hệ thống đánh lửa tiếp điểm
Hệ thống khá ổn định, dễ bảo trì và dễ cài đặt. Tuy nhiên, là thế hệ đầu tiên, khi động cơ thay đổi chế độ làm việc, hoạt động chưa linh hoạt.
Hệ thống đánh lửa kiểu này có nhiều cải tiến hơn và cấu tạo phức tạp hơn.
Loại cảm ứng có tuổi thọ cao, dễ dàng điều chỉnh góc và hoạt động ổn định, nhưng cấu tạo phức tạp hơn, cần thêm một số mạch điện, giá thành đắt.
Loại quang điện cũng có tuổi thọ khá cao và cải thiện chất lượng đánh lửa, tuy nhiên khá khó sửa chữa.
Nói chung, hệ thống đánh lửa bán dẫn trên ô tô vượt trội hơn nhiều so với hệ thống đánh lửa tiếp xúc. Hệ thống này thường được sử dụng trên các xe ô tô mới có tốc độ động cơ trung bình hoặc thấp.
Hệ thống hoạt động linh hoạt và bao gồm nhiều trang thiết bị hiện đại, mang lại độ chính xác cao trong quá trình đánh lửa. Do cấu tạo nhiều bộ phận nên nguyên lý làm việc khá phức tạp.
Hệ thống đánh lửa của ô tô
Sau khi sử dụng một thời gian, từng bộ phận sẽ gặp trục trặc. Các sự cố thường gặp trong hệ thống đánh lửa ô tô bao gồm: hư biến áp, hư bộ phân phối, hỏng bugi, tia lửa yếu, thời điểm đánh lửa không đúng, v.v.
Các sự cố thường gặp liên quan đến máy biến áp, như cháy máy biến áp do chập vòng dây, cháy điện trở phụ, cháy vỏ máy biến áp… Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng dạng này.
Những vấn đề thường gặp của hệ thống đánh lửa trên ô tô
Bộ chia điện thực hiện nhiệm vụ phân áp theo trình tự làm việc của hệ thống. Vì vậy, khi bộ phân phối bị lỗi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của toàn bộ hệ thống đánh lửa. Sau một thời gian sử dụng, bộ chia điện có thể bị hỏng do tác động ngoại lực, vỡ nắp ...
Bugi là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa và mang lại hiệu quả tốt nhất cho hệ thống. Bugi khi sử dụng lâu ngày có thể bị hỏng hóc, mòn điện cực, nóng chảy điện cực, muội than giảm khả năng đánh lửa, vỡ đầu sứ ... Trong những trường hợp này, người dùng nên lên xe càng sớm càng tốt và kiểm tra. .Nếu trường hợp xấu nhất không thể khắc phục và sửa chữa thì thay thế thiết bị mới.
Bugi có thể bị hư hỏng
Nếu động cơ khởi động không đều, công suất máy không đủ, thừa nhiên liệu thì khả năng xuất hiện tia lửa điện từ hệ thống đánh lửa là rất nhỏ. Khi tia lửa điện yếu, điện áp cao từ bộ phân phối đến bugi sẽ thấp. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do bugi bị hỏng, má vít bị bẩn, rò rỉ đường dây cao áp, mòn bugi, v.v.
Hệ thống đánh lửa thường đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn. Nếu trái quá sớm sẽ hao xăng, động cơ nhanh nóng, giảm tuổi thọ hệ thống. Nếu đánh lửa quá muộn, ống xả sẽ nổ bất thường, động cơ bị ngạt nhiên liệu do không kịp đốt cháy. Nếu bạn không phải là một autobot, điều tốt nhất bạn cần làm là đưa xe đến một gara uy tín để nhờ kỹ sư kiểm tra và sửa chữa hệ thống đánh lửa.
Mong rằng qua những thông tin trong bài viết trên các bạn đã nắm được sơ đồ, nguyên lý làm việc, phân loại và một số sự cố thường gặp của hệ thống đánh lửa ô tô. Hãy thường xuyên cập nhật các tin bài trên website MUAACQUY.VN Việt Nam để học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích và thú vị nhé!
Thông tin liên hệ:
MUAACQUY.VN - ẮC QUY CHÍNH HÃNG GIÁ RẺ SỐ 1
Địa chỉ: 193 Hà Huy Giáp, Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0908 730 278
Kết nối với Fanpage: https://www.facebook.com/acquychinhhanggiare/
KHÁCH HÀNG - ĐỐI TÁC