Cảm Biến Nhiệt Độ Nước Làm Mát Ô Tô | Cấu Tạo | Nguyên Lý

Mục lục

Có thể nói cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô là một trong những bộ phận cảm biến rất quan trọng trên xe ô tô. Khái niệm về cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì? Có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Các bạn hãy đọc bài viết sau đây của MUAACQUY.VN để cùng khám phá và tìm hiểu về cảm biến nhiệt độ nước làm mát ở bài viết này nhé!

1. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô có nghĩa là gì?

Khái niệm về cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô là một loại cảm biến ô tô thật sự quan trọng trên mỗi xe ô tô.Chức năng cơ bản của nó là bảo vệ động cơ xe.Nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động của động cơ. Ngoài ra còn giúp cho động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát t ECT là viết tắt của cảm biến nhiệt độ nước làm mát (Engine Coolant Temperature) hoặc được viết là ECTS (Engine Coolant Temperature Sensor). Ngoài ra còn viết tắt là CTS (Coolant Temperature Sensor).

cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

Khám phá về cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thông thường  để đo nhiệt độ của nước. Và nó làm mát động cơ kèm với gửi tín hiệu về cho ECU (Engine Control Unit) sau đó để cho ECU thực hiện các hiệu chỉnh như sau:

  • Thực hiện hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm.
  • Thực hiện hiệu chỉnh của thời gian phun nhiên vật liệu.
  • Thực hiện điều khiển quạt làm mát.
  • Thực hiện điều khiển tốc độ không tải.
  • Thực hiện điều khiển chuyển số.

Bên cạnh đóBên cạnh đó, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát được dùng để thông báo đến cho đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát. Và sau đó nó điều khiển hệ thống kiểm soát các loại  khí xả Exhaust Gas Recirculation. Dùng để viết tắt là EGR. Tiếp theo là điều khiển đóng tín hiệu điều hòa không khí AC (Air Conditioner). Khi mà nhiệt độ nước làm mát vượt mức cho phép. Cuối cùng là điều khiển trạng thái của hệ thống phun nhiên vật liệu (Open Loop - Closed Loop)...

Đối với một số loại xe ô tô, bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát chính được đặt trên thân của động cơ. Thì có 1 cảm biến nhiệt độ nước làm mát khác được gắn ở trên két nước làm mát. Hoặc là ở đầu ra của van hằng nhiệt. Nhằm giám sát quá trình làm việc và hoạt động của van hằng nhiệt.

2. Cấu tạo cảm biến nhiệt độ trên ô tô

Sản phẩm cnhiệt độ ô tôCảm biến nhiệt độ ô tô có cấu tạo không quá phức tạp. Với hình dạng và cấu tạo bên ngoài là hình trụ rỗng có ren ngoài. Còn ở. Cấu tạo phía bên trong ETC có lắp đặt một nhiệt điện trở. Nó có hệ số nhiệt điện trở âm (tức là khi nhiệt độ tăng lên thì điện trở giảm xuống và ngược lại). Bên cạnh đó thì Trong pphần cảm biến ECT được gắn ở trên thân máy. Nó gần họng nước giúp làm mát trên động cơ xe hơi. Đối vớiMột số trường hợp khác, cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ lắp đặt trên nắp máy. ETC Cấu tạo cđa phần có 2 chân, 1 là chân mass E2 và 1 chân tín hiệu THW.

3. Nguyên lý hoạt động cảm biến nhiệt độ trên ô tô

Thông số kỹ thuật của ECT

  • ECT luôn được cấp ở một nguồn không thay đổi 5V từ ECU.
  • Tại  mộtnhiệt độ là: 30 độ C: Rcb = 2 - 3kgΩ.
  • Tại nhiệt độ là 100 độ C: Rcb = 200 - 300Ω.

Đặt trong khoang nước của động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước của động cơ là cảm biến ETC. Bởi vì Vì nó có hệ số nhiệt điện trở là âm nên khi nhiệt độ nước làm mát thấp. Thì lúc đó điện trở cảm biến cao. Đối ngược lạiVà s. ự thay đổi của điện trở cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nó sẽ làm thay đổi điện áp đặt ở chân cảm biến.

cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Khi điện áp nguồn không thay đổi 5V có giá trị không đổi đi qua điện trở chuẩn đi theo nhiệt độ. Sau đó đi đến cảm biến và và trở về ECU và mass. Lúc nàyLúc đó, trong ETC điện trở chuẩn và nhiệt điện trở sẽ tạo thành một cầu phân áp. Sau đó, đưa điện áp điểm giữa cầu đến bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự - số hay bộ chuyển đổi ADC (Analog to Digital Converter).

Trong trường hợp giá trị điện trở cảm biến cao thì nhiệt độ động cơ xe ô tô thấp. Điện áp sẽ thông báo đến bộ biến đổi ADC lớn. Những tMột dãy xung vuông đã được tín hiệu điện áp chuyển đổi. khi đóTiếp theo được giải mã nhờ bộ vi xử lý nhằm thông báo cho bộ phận ECU để biết rằng động cơ đang lạnh. Giá trị điện trở cảm biến sẽ giảm khi ô tô bị nóng. Theo đó điện áp đặt cũng giảm. lúc nàyK cảm biến sẽ báo ECU biết là động cơ đang bị nóng.

4. Các cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Bạn muốn kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cần phải đo giá trị điện trở của cảm biến khi có sự chuyển đổi về nhiệt.

cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô

Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Dùng đồng hồ VOM và bật chế độ đo là Ω.

  • Có thể dCần sử dụng bật lửa hoặc nhúng cảm biến vào nước nóng.
  • Khi cảm biến hoạt động tốt khi điện trở có giái trị từ 0,2 – 0,3 ΩLúc.
  •  Cảm biến hoạt động bình thường khi nhúng cảm biến vào nước lạnh và giá trị điện trở tăng từ 4,8 – 6,6 Ω

Ngày nay, khi cần mua sản phẩm cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô chính hãng, bạn nên tìm kiếm đến những địa chỉ uy tín. MUAACQUY.VN sẽ là một địa chỉ chuyên phân phối các dòng sản phẩm cảm biến nhiệt độ trên ô tô, ắc quy chính hãng tốt nhất trên thị trường. Với giá cả cạnh tranh, đơn vị sẽ luôn đồng hành đáng tin cậy của bạn trên mọi cung đường.

Thông tin liên hệ:

MUAACQUY.VN - ẮC QUY CHÍNH HÃNG GIÁ RẺ SỐ 1

Địa chỉ: 193 Hà Huy Giáp, Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0908 730 278

Kết nối với Fanpage: https://www.facebook.com/acquychinhhanggiare/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

banner

KHÁCH HÀNG - ĐỐI TÁC

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

MUAACQUY.VN - ẮC QUY CHÍNH HÃNG GIÁ RẺ SỐ 1

Địa chỉ: 193 Hà Huy Giáp, Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

0908 730 278

Thứ 2 - 7 : 8:00 - 17:30 Chủ nhật : 8:00 - 11:30

DMCA.com Protection Status

KẾT NỐI VỚI MUAACQUY.VN

Fanpage
© 2020 muaacquy.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY