# 1 TOP 4 Hệ Thống Làm Mát Xe Máy Hiệu Quả Vận Hành Mượt

Mục lục

Hệ thống làm mát xe máy giúp cho các bộ phận chi tiết máy vận hành đảm bảo hơn và tăng độ bền cũng như chất lượng cho động cơ. Tùy theo loại động cơ mà nhà cung cấp sẽ trang bị hệ thống nhiệt có sự khác nhau. Vậy có những loại làm mát nào? Hãy cùng MUAACQY.VN - Ắc quy chính hãng giá rẻ số 1 tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau.

1. Hệ thống làm mát gió

Động cơ xe máy trong suốt quá trình làm việc vận hành sẽ tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, có thể lên tới hơn 100 độ C. Trường hợp nếu động cơ quá nóng, công suất hoạt động của động cơ có khả năng sẽ giảm đi rất nhiều. Nguyên nhân chính là do lượng oxy vào buồng đốt bị giảm. 

Làm mát gió là kiểu làm mát động cơ đã xuất hiện từ rất lâu và có kết cấu đơn giản nhất. Động cơ của xe được đặt ở những vị trí mà gió dễ dàng luồn vào trong những khi xe hoạt động. 

hệ thống làm mát xe máy

Hệ thống làm mát gió thường phổ biến ở những dòng xe phổ thông 

Với phương thức này, hơi nóng từ động cơ sẽ tỏa ra toàn bộ xung quanh giúp làm mát động cơ. Một số nhà cung cấp còn bố trí thêm các thanh giải nhiệt bao quanh động cơ để đảm bảo hiệu quả làm mát tối ưu. 

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì kiểu làm mát động cơ bằng gió cũng tồn tại những điểm yếu như phải phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, tốc độ chạy... Đối với nhiều loại xe máy có động cơ xếp kiểu chữ V sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng nhiệt độ giữa xilanh trước và sau, lâu dài sẽ ảnh hưởng tới công suất của 2 động cơ và tác động tới trải nghiệm của người lái.

2. Hệ thống làm mát xe máy bằng gió cưỡng bức

Hệ thống làm mát xe máy này thường được bố trí trên các xe tay ga. Các mẫu xe này thường có động cơ được đặt ở vị trí kín, nơi gió khó luồn vào làm mát. Hệ thống này gồm có 1 cánh quạt gió giúp hút không khí ở phía bên ngoài vào để làm mát động cơ. Cánh quạt này bố trí dẫn động từ vị trí trục khuỷu của động cơ. Lợi ích mà khối hệ thống này mang lại cũng giống cũng như hệ thống làm mát đơn thuần. 

hệ thống làm mát xe máy

Cánh quạt của hệ thống gió cưỡng bức có khả năng hút khí bên ngoài vào 

Nhược điểm của làm hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức phải kể đến là hiệu suất tản nhiệt khá thấp do bề mặt diện tích được tạo mát của động cơ không nhiều. Thực tế gió chỉ lướt qua phía trên bề mặt động cơ. 

3. Hệ thống làm mát xe máy bằng két nhớt 

Ngoài tản nhiệt bằng gió còn có thêm hệ thống làm mát của xe máy bằng két nhớt. Khi xe vận hành nhớt trong động cơ sẽ được bơm đến các chi tiết của máy theo một vòng tuần hoàn nhất định.

Khi làm việc động cơ sẽ nóng dần lên và làm giảm công suất của động cơ. Vì thế các hãng thường thiết kế thêm 1 két nhớt được đặt ở phần phía trước xe. Khi gió thổi qua làm nhớt trở nên mát hơn. Để lắp đặt két nhớt yêu cầu hệ thống bơm nhớt của xe phải đủ mạnh để có thể tạo đủ áp lực bơm lên két cùng các chi tiết máy trong động cơ. 

hệ thống làm mát xe máy

Hệ thống bơm nhớt xe phải đủ mạnh mới có thể “độ” thêm két nhớt

Hệ thống làm mát xe máy bằng nhớt cũng tiềm ẩn những nguy cơ nghẹt đường nhớt do các chất cặn trong máy lâu ngày. Hậu quả của tình trạng nghẹt đường nhớt rất nguy hiểm. Có thể làm hỏng tất cả xylanh và đầu quy lát do không được nhớt bôi trơn. 

4. Hệ thống làm mát cho xe máy từ dung dịch

Đây là hệ thống làm mát trên xe máy mới nhất nhất, hiện đại nhất trong tổng số 4 hệ thống làm mát cho động cơ xe gắn máy. Nước làm mát sẽ được bơm theo đường dẫn nước ở giữa vỏ động cơ và đưa ra phía két nước ở bên ngoài để tỏa nhiệt. 

Thông thường thì hệ thống này chỉ được gắn trên xe phân khối lớn, xe đua... một số xe tay ga đời mới cũng được nhà sản xuất trang bị khối hệ thống làm mát bằng hỗn hợp bên cạnh khối hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, hay hệ thống làm mát bằng không khí cho xe máy.

hệ thống làm mát xe máy

Kiểm tra và thay thế dung dịch định kỳ để đảm bảo hệ thống làm mát vận hành tốt 

Động cơ được sử dụng để làm mát bằng dung dịch có kết cấu khá phức tạp. Đòi hỏi người sử dụng phải kiểm tra thường xuyên cũng như là đổ thêm nước mát. Việc bố trí két nước có ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ của xe. Chính vì thế chúng ta thường thấy những mẫu xe cũ thường không có hệ thống làm mát này. 

Trên đây là top 4 hệ thống làm mát xe máy rất thông dụng. Hy vọng các bạn đã có thể phân biệt được rõ các loại hệ thống và biết cách lựa chọn loại hệ thống nào phù hợp nhất với chiếc xe thân yêu của mình. Hãy liên hệ với MUAACQUY.vn để được tư vấn tận tình!

Thông tin liên hệ:

MUAACQUY.VN - ẮC QUY CHÍNH HÃNG GIÁ RẺ SỐ 1

Địa chỉ: 193 Hà Huy Giáp, Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0908 730 278

Kết nối với Fanpage: https://www.facebook.com/acquychinhhanggiare/

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

banner

KHÁCH HÀNG - ĐỐI TÁC

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

MUAACQUY.VN - ẮC QUY CHÍNH HÃNG GIÁ RẺ SỐ 1

Địa chỉ: 193 Hà Huy Giáp, Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

0908 730 278

Thứ 2 - 7 : 8:00 - 17:30 Chủ nhật : 8:00 - 11:30

DMCA.com Protection Status

KẾT NỐI VỚI MUAACQUY.VN

Fanpage
© 2020 muaacquy.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY